Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh bài học về phát huy tinh thần cách mạng tiến công

4/22/2022 7:26:01 AM

Trong cuộc tiến công chiến lược năm 1972, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương, Mặt trận Tây Nguyên mở Chiến dịch tiến công Bắc Tây Nguyên nhằm “tiêu diệt một bộ phận quan trọng chủ lực Quân đoàn 2 và lực lượng tổng dự bị quân đối phương, giải phóng vùng Đăk Tô - Tân Cảnh, thị xã Kon Tum; khi có điều kiện phát triển xuống Pleiku, mở rộng vùng căn cứ Tây Gia Lai, Đắk Lắk, hình thành một vùng căn cứ hoàn chỉnh, nối liền với căn cứ địa miền Đông Nam Bộ”1. Phát huy tinh thần cách mạng tiến công, quân và dân Tây Nguyên đã chủ động nghi binh, chia cắt, tiến công địch ở Tây sông Pô Cô, Bắc Võ Định, Nam Chư Thoi,… kéo địch ra ngoài tuyến phòng thủ để tiêu diệt, rồi phát triển tiến công mục tiêu chủ yếu. Đây là chủ trương đúng đắn, táo bạo của Bộ Tư lệnh Chiến dịch, tạo thế bao vây, cô lập cụm phòng ngự Đăk Tô - Tân Cảnh. Vì thế, chỉ sau thời gian ngắn (chưa đến một ngày đêm) chiến đấu ác liệt, với tinh thần tiến công kiên quyết, liên tục, bằng nhiều trận đánh kế tiếp nhau, đến trưa 24/4/1972, cụm phòng ngự Đăk Tô - Tân Cảnh, nơi địch mệnh danh là “vành đai thép” ở Bắc Tây Nguyên bị quân ta tiêu diệt. Lần đầu tiên trên chiến trường Tây Nguyên, ta tổ chức chiến đấu hiệp đồng binh chủng, tiêu diệt hầu hết cụm căn cứ trên tuyến phòng thủ kiên cố của địch. Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh góp phần quan trọng vào thắng lợi nhiệm vụ đợt 1 Chiến dịch Bắc Tây Nguyên, giải phóng một khu vực rộng lớn phía Bắc Kon Tum với dân số hơn 25.000 người. Thắng lợi này cùng với chiến thắng Quảng Trị và miền Đông Nam Bộ đã tạo ra một cục diện mới trên chiến trường miền Nam, góp phần đánh bại một bước quan trọng chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” của đế quốc Mỹ, đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta bước sang một giai đoạn mới. 

Đài tưởng niệm chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh là kết quả tổng hợp của nhiều nhân tố; trong đó và trước hết là thắng lợi của đường lối chính trị, quân sự, cùng nghệ thuật chỉ đạo, điều hành chiến tranh cách mạng đúng đắn, sáng tạo của Đảng; sự trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt của Quân đội ta. Đó còn là chiến thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của tư tưởng chiến lược cách mạng tiến công; là sức mạnh của tinh thần chiến đấu dũng cảm, kiên cường, đoàn kết một lòng, hiệp đồng chặt chẽ giữa các binh chủng, giữa bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và dân quân du kích. Trong đó, phát huy tinh thần cách mạng tiến công của cán bộ, chiến sĩ là nhân tố quan trọng.

Tinh thần cách mạng tiến công là tư tưởng chỉ đạo chiến lược cách mạng và chiến tranh cách mạng của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là sự trung thành, vận dụng sáng tạo tư tưởng “cách mạng không ngừng” của chủ nghĩa Mác - Lênin, tinh thần cách mạng triệt để của giai cấp công nhân; sự kế thừa truyền thống tư tưởng quân sự của dân tộc, phù hợp với thực tiễn cách mạng Việt Nam.

Lịch sử dựng nước đi đôi với giữ nước hàng nghìn năm của dân tộc cho thấy, nhân dân ta đã phải tiến hành nhiều cuộc chiến tranh chống xâm lược; trong đó, các cuộc chiến tranh mà ta giành thắng lợi đều thể hiện rõ việc thực hiện triệt để tư tưởng tiến công, được thể hiện bằng hào khí Đông A, tinh thần “Sát Thát”, dám đánh và quyết đánh kẻ thù hung bạo. Trong thời đại Hồ Chí Minh, tư tưởng đó còn xuất phát từ mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của Đảng và của Quân đội ta vì độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội và tự do, hạnh phúc của nhân dân; từ đó, thôi thúc cán bộ, chiến sĩ nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, sẵn sàng chiến đấu hy sinh để giải phóng quê hương, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Tư tưởng chiến lược cách mạng tiến công của Đảng được toàn dân và lực lượng vũ trang ta quán triệt, thực hiện trong mọi hoạt động, cả về chiến lược, chiến dịch và chiến đấu, với tinh thần “thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”; “không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Yêu cầu của tư tưởng này là phải dám đánh, quyết đánh và biết thắng trong mọi điều kiện hoàn cảnh, trước mọi quân thù. Vì vậy, đòi hỏi các lực lượng tham gia chiến đấu phải có quyết tâm cao, có tổ chức chặt chẽ và phương thức chỉ huy phù hợp để giành thắng lợi. Trong chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh, Bộ Tư lệnh và các lực lượng tham gia Chiến dịch đã thấm nhuần sâu sắc, phát huy cao độ tinh thần cách mạng tiến công.

Trước hết, tích cực chuẩn bị về tư tưởng, xây dựng quyết tâm cho các lực lượng tham gia Chiến dịch. Hoạt động công tác đảng, công tác chính trị được triển khai sớm theo chỉ thị của trên; tập trung quán triệt cho các lực lượng về quyết tâm chiến lược và tư tưởng chỉ đạo tác chiến, nhiệm vụ quân sự năm 1972 của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương cũng như nhiệm vụ của Chiến dịch và nhiệm vụ trận tiến công địch ở Đăk Tô - Tân Cảnh; tổ chức giáo dục, động viên bộ đội tiến hành công tác tổ chức chuẩn bị chiến đấu, xây dựng tinh thần kiên quyết tiến công tiêu diệt địch. Cấp ủy các cấp và các chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thông qua quyết tâm, kế hoạch tác chiến cụ thể; dự kiến nội dung, biện pháp tiến hành công tác đảng, công tác chính trị sát với đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của chiến trường. Để cổ vũ, động viên các lực lượng tham gia Chiến dịch, một phong trào thi đua: “Trường Sơn chuyển mình, Pô Cô dậy sóng, quét sạch quân thù, giải phóng Tây Nguyên” được phát động, đã dấy lên khí thế thi đua sôi nổi với một quyết tâm cách mạng mới trên khắp chiến trường Tây Nguyên, cổ vũ cán bộ, chiến sĩ sôi sục khí thế chiến đấu, lập công.

Thứ hai, chuẩn bị chu đáo về thiết bị chiến trường, bảo đảm hậu cần, kỹ thuật cho chiến đấu giành thắng lợi. Để mở đường vận chuyển vật chất dự trữ cho các hướng tác chiến, Bộ Tư lệnh Chiến dịch đã huy động mọi lực lượng tham gia, đẩy nhanh tốc độ chuẩn bị chiến trường. Toàn bộ lực lượng công binh Mặt trận và một bộ phận các đơn vị bộ binh được huy động làm hệ thống đường vận tải, với tinh thần vượt lên mọi khó khăn, thiếu thốn; triệt để tận dụng địa hình, nguyên vật liệu tại chỗ để bảo đảm yếu tố bí mật. Trong điều kiện xa hậu phương chiến lược, địch tăng cường đánh phá, truy lùng gắt gao, nhưng với tinh thần cách mạng tiến công, Mặt trận Tây Nguyên đã chủ động cử người tỏa đi các hướng, tạo thêm nhiều nguồn thu mua lương thực; tập trung lực lượng, phương tiện vận chuyển nhanh gạo, vũ khí, đạn dược; phối hợp với cơ quan của các tỉnh vận động nhân dân ủng hộ, đóng góp,… quyết tâm bảo đảm đầy đủ hậu cần, kỹ thuật cho chiến dịch giành thắng lợi. Cùng với đó, Mặt trận Tây Nguyên được bổ sung, tăng cường các đơn vị bộ binh chủ lực, chuyên môn, kỹ thuật; nhờ đó, khối chủ lực cơ động Tây Nguyên phát triển nhảy vọt cả về số lượng và chất lượng,… đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của hướng phối hợp quan trọng với chiến trường toàn Miền trong cuộc tiến công chiến lược năm 1972.

Thứ ba, xây dựng quyết tâm chiến đấu cao, tiến công liên tục, kiên quyết thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên, Kon Tum nằm án ngữ ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia; nối liền tuyến hành lang Bắc - Nam và tuyến hành lang giữa Đông và Tây Trường Sơn. Với vị trí chiến lược quan trọng như vậy, đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai Sài Gòn đã tập trung lực lượng để xây dựng vùng Bắc Kon Tum trở thành một khu vực phòng thủ kiên cố, mà trung tâm là cụm phòng ngự Đăk Tô - Tân Cảnh. Đây không chỉ là trung tâm chỉ huy với những thành phần lực lượng quan trọng, như: Sở Chỉ huy Sư đoàn 22, Trung đoàn 42 quân đội tay sai Sài Gòn và khu cố vấn Mỹ, mà còn là nơi xuất phát các cuộc hành quân của đối phương đánh phá các cơ sở kháng chiến và đường vận chuyển chiến lược của ta ở vùng ngã ba biên giới, nên có quân số đông, hỏa lực mạnh, công sự trận địa cấu trúc kiên cố, phức tạp. Để tiến công địch giành thắng lợi, cần phải có cách đánh hay, tổ chức sử dụng lực lượng phù hợp, phát huy cao độ tinh thần chiến đấu mưu trí, dũng cảm của các lực lượng. Thực tiễn đã chứng minh, nhờ làm tốt công tác tư tưởng, xây dựng quyết tâm chiến đấu cao,… nên khi thực hành tiến công, từ cán bộ đến chiến sĩ đều nêu cao tinh thần quyết chiến, quyết thắng, chủ động, kiên quyết, liên tục tiến công địch. Trước sự phản ứng quyết liệt của địch, bộ đội ta vẫn dũng cảm, kiên cường chiến đấu, không lùi bước. Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 66 làm thành những lộ tiêu sống hướng dẫn cho xe tăng ta tiến về Tân Cảnh trong điều kiện hỏa lực không quân, pháo binh của địch đánh phá ác liệt; nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh, nhiều đồng chí bị thương không đi được vẫn cố leo lên thành xe để tiếp tục chỉ đường,… mãi là hình ảnh sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần kiên quyết tiến công của quân và dân ta. Điều đó càng khẳng định, việc phát huy tinh thần cách mạng tiến công là một trong những nhân tố quan trọng, góp phần vào thắng lợi của trận Đăk Tô - Tân Cảnh trong chiến dịch Bắc Tây Nguyên (1972).

Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh (24/4/1972 - 24/4/2022), mãi mãi là niềm tự hào của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nói chung; của lực lượng vũ trang, đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, tỉnh Kon Tum nói riêng. Trong đó, tinh thần cách mạng tiến công, chiến đấu dũng cảm, kiên cường, đoàn kết, sẵn sàng cống hiến hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của lực lượng vũ trang và đồng bào các dân tộc Tây Nguyên là tài sản vô giá, cần tiếp tục được phát huy vào thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.  

Hiện nay, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó dự báo. Các thế lực thù địch đẩy mạnh chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội bằng chiến lược “Diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “phi chính trị hóa” Quân đội, với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Bên cạnh đó, các thách thức an ninh truyền thống, phi truyền thống, nhất là dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động sâu sắc đến mọi mặt của đời sống xã hội. Tình hình đó đặt ra cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc những yêu cầu mới, đòi hỏi toàn quân phải tăng cường đoàn kết, thống nhất, nêu cao quyết tâm, triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả các mặt công tác. Trong đó, kế thừa và phát huy những bài học về tinh thần cách mạng tiến công trong chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là vấn đề có ý nghĩa quan trọng; toàn quân tập trung vào một số nội dung chủ yếu sau:

Một là, tiếp tục xây dựng mục tiêu, lý tưởng chiến đấu đúng đắn cho Quân đội. Quân đội nhân dân Việt Nam do Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, giáo dục và rèn luyện, mang bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân, tính dân tộc sâu sắc. Mục tiêu, lý tưởng của Đảng cũng là mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của Quân đội, đó là: Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đó cũng là khát vọng của nhân dân ta, là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Nhờ giác ngộ sâu sắc mục tiêu, lý tưởng cách mạng do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi xướng, lãnh đạo, mà cán bộ, chiến sĩ Quân đội luôn sẵn sàng vượt qua mọi gian khổ, hy sinh, chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân; nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Xa rời mục tiêu, lý tưởng đó là xa rời bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân, tính dân tộc, làm cho Quân đội mất phương hướng, mục tiêu chiến đấu. Vì vậy, cần tiếp tục xây dựng mục tiêu, lý tưởng chiến đấu đúng đắn cho Quân đội, làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ luôn nâng cao nhận thức chính trị, củng cố niềm tin vững chắc vào mục tiêu, lý tưởng của Đảng, có quyết tâm chính trị cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Đồng thời, tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc, của Đảng, của Quân đội để xây dựng niềm vinh dự và trách nhiệm của người quân nhân cách mạng, tinh thần sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  

Hai là, xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị; không ngừng phát huy phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới. Đây là nội dung quan trọng hàng đầu trong xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; là cơ sở, nền tảng để nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, làm cho Quân đội luôn là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng. Các cơ quan, đơn vị, nhất là ở cơ sở phải tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng, bảo đảm đúng, đủ nội dung, chương trình theo quy định. Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; bản chất cách mạng, truyền thống, tinh thần tự lực, tự cường của dân tộc, nhiệm vụ của Quân đội và đơn vị. Cùng với đó, cần làm cho cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ về đối tác, đối tượng và sự chuyển hóa mau lẹ giữa chúng trong điều kiện mới, cũng như âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm thù địch, sai trái, giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng. Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu, thực sự là hạt nhân lãnh đạo chính trị của đơn vị; gắn xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh với xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện; thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ; công tác chính sách; xây dựng các tổ chức quần chúng vững mạnh.

Các cơ quan, đơn vị trong toàn quân tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới; gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện nghiêm Nghị quyết số 847-NQ/QUTW, ngày 28/12/2021 của Quân ủy Trung ương về “Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới”. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng, các phong trào thi đua, cuộc vận động của toàn quân, toàn quốc và các cấp, ngành bằng nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả, góp phần xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, không ngừng phát huy phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

 Ba là, thường xuyên nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân đội đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Để tiếp tục phát huy tinh thần cách mạng tiến công trong tình hình mới, cùng với các mặt công tác khác, Quân đội phải thường xuyên nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu; bộ đội có sức khỏe tốt, được huấn luyện thuần thục về kỹ thuật, chiến thuật. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị cần xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo đồng bộ; động viên cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt chương trình, nội dung huấn luyện. Tiếp tục đột phá đổi mới huấn luyện theo Kết luận số 60-KL/QUTW, ngày 18/1/2019 của Quân ủy Trung ương về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 765-NQ/QUTW về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo. Thực hiện tốt phương châm huấn luyện “Cơ bản - Thiết thực - Vững chắc”; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát thực tế chiến đấu; trong đó, coi trọng huấn luyện trong các môi trường, điều kiện địa hình, thời tiết phức tạp, huấn luyện làm chủ vũ khí, trang bị, nhất là vũ khí, trang bị mới, hiện đại. Nâng cao chất lượng diễn tập, hội thao, hội thi; kết hợp huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị và rèn luyện thể lực bộ đội, nâng cao bản lĩnh, quyết tâm, khả năng cơ động trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Tăng cường xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật; duy trì nghiêm các chế độ trực chỉ huy, trực chiến, tuần tra, canh gác. Định kỳ sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm; gắn với công tác thi đua, khen thưởng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn quân, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân đội, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bốn là, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đảng, công tác chính trị trong các nhiệm vụ. Để cán bộ, chiến sĩ luôn phát huy tinh thần cách mạng tiến công, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đảng, công tác chính trị trong các nhiệm vụ. Theo đó, cùng với xây dựng quyết tâm nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cơ quan, đơn vị các cấp tập trung đẩy mạnh hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, tìm kiếm, cứu nạn, công tác quân sự, quốc phòng địa phương, xây dựng cơ sở chính trị địa phương nơi đóng quân. Tiếp tục bám sát hoạt động của bộ đội, thực tiễn nhiệm vụ, quán triệt sâu sắc các chỉ thị, hướng dẫn, triển khai toàn diện, đồng bộ các mặt hoạt động, bảo đảm ở đâu có bộ đội ở đó có hoạt động công tác đảng, công tác chính trị. Trong quá trình thực hiện, cần đề cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cấp, vai trò nòng cốt của chính ủy, chính trị viên, cơ quan chính trị, cán bộ chính trị các cấp; chú trọng đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức, biện pháp tiến hành; đồng thời, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng, kết hợp chặt chẽ giữa công tác tư tưởng với công tác tổ chức, chính sách, định kỳ sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả.

Năm là, tích cực đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược “Diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “phi chính trị hóa” Quân đội của các thế lực thù địch. Với mục tiêu xuyên suốt là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa, các thế lực thù địch đẩy mạnh chống phá cách mạng nước ta bằng chiến lược “Diễn biến hòa bình” trên tất cả các lĩnh vực: tư tưởng, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Trong đó, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang, nhất là đối với Quân đội là thủ đoạn được các thế lực thù địch tiến hành một cách tinh vi, thâm độc. Mục tiêu của chúng là làm cho Quân đội - lực lượng nòng cốt trong bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa dần phai nhạt lý tưởng, xói mòn niềm tin vào Đảng, Nhà nước và chế độ, dẫn tới mất phương hướng chính trị, mục tiêu chiến đấu, thủ tiêu đấu tranh và đứng ngoài chính trị. Vì vậy, chủ động đấu tranh làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình”, âm mưu, thủ đoạn thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “phi chính trị hóa” Quân đội của các thế lực thù địch là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết. Để tiến hành có hiệu quả, cấp ủy, chỉ huy các cấp tiếp tục quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn, đề ra các chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống “Diễn biến hòa bình”, tập trung đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng trong Quân đội; vạch trần âm mưu, thủ đoạn thâm độc hòng làm phai nhạt bản chất giai cấp, lý tưởng cách mạng, mục tiêu chiến đấu của Quân đội, kích động gây mất đoàn kết nội bộ, chia rẽ giữa Quân đội với Đảng, Nhà nước, nhân dân và lực lượng Công an của các thế lực thù địch, phản động. Quá trình tổ chức thực hiện, cần tích cực đổi mới, nâng cao tính chiến đấu, sức thuyết phục, hiệu quả của công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng; kịp thời cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng, dư luận cho bộ đội và nhân dân trước những vấn đề phức tạp, nhạy cảm. Phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng, phương tiện, nhất là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh tư tưởng, lý luận ở các đơn vị, các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học, nghệ thuật; ứng dụng khoa học công nghệ, triển khai các giải pháp kỹ thuật; phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể ở địa phương để chủ động đấu tranh một cách linh hoạt, có trọng điểm, hiệu quả.

Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ôn lại và tự hào với truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc và của vùng đất Tây Nguyên - địa bàn chiến lược trọng yếu cả trong chiến tranh và xây dựng hòa bình của đất nước. Các cơ quan, đơn vị cần nhận thức sâu sắc và tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần cách mạng tiến công, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Trung tướng TRỊNH VĂN QUYẾT, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam
______­­­­­­­­­­­­­______________

[1] - Bộ Quốc phòng - Viện Lịch sử quân sự Việt Nam, Lịch sử kháng chiến chống Mỹ, cứu nước 1954 - 1975, Tập 7, Nxb CTQGST, H. 2015, tr. 99.