Những chủ trương công tác lớn

Khai mạc Phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

3/23/2020 6:53:09 PM

Sáng 23-3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 43. Phiên họp diễn ra từ ngày 23 đến ngày 25-3.

Phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lùi thời gian khai mạc so với dự kiến ban đầu khoảng 2 tuần do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ nghe Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam thay mặt Chính phủ báo cáo về tình hình dịch bệnh Covid-19 và các giải pháp, phương án để phòng chống dịch của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc phiên họp.
(Ảnh: TTXVN.)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến đối với 7 dự án Luật, trong đó có 6 dự án Luật trình Quốc hội xem xét, thông qua gồm: Dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng và 1 dự án Luật trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến là dự án Luật Biên phòng Việt Nam.

Cùng với đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về 4 nội dung thuộc lĩnh vực tài chính, ngân sách gồm: Việc điều chỉnh tỷ lệ khoán kinh phí bảo đảm hoạt động đối với Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan giai đoạn 2016 - 2020; việc điều chuyển một phần nguồn kinh phí đảm bảo hoạt động của Tổng cục Thuế sang Tổng cục Dự trữ nhà nước, Ủy ban chứng khoán nhà nước và Học viện Tài chính; cơ chế quản lý tài chính và thu nhập gắn với đặc thù của các cơ quan quản lý hành chính nhà nước; dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 165/2016/NĐ-CP ngày 24-12-2016 quy định chi tiết về quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước đối với một số hoạt động thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh và việc điều chỉnh dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2020 của Văn phòng Trung ương Đảng và Bộ Ngoại giao. 

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, trong thời gian này, Chính phủ vừa phải tập trung chỉ đạo khống chế dịch bệnh lây lan vừa bảo đảm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội; đồng thời tích cực chỉ đạo các nội dung để trình Quốc hội tại kỳ họp tới.

“Ủy ban Thường vụ Quốc hội chia sẻ và đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm của Chính phủ trong chỉ đạo điều hành thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của mình trong tình hình khó khăn hiện nay”, Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Thông qua việc thường xuyên theo dõi sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao các hoạt động của Chính phủ từ trước Tết đến nay để nhân dân có một Tết an toàn, tích cực phòng chống dịch bệnh đồng thời thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết của Quốc hội đề ra.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết thêm, mặc dù phiên họp diễn ra chậm hơn so với dự kiến ban đầu nhưng tất cả các công việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội cũng như sự điều phối, chỉ đạo hoạt động của Quốc hội vẫn diễn ra thường xuyên, liên tục, không gián đoạn nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong liên lạc, liên hệ và cho ý kiến vào các dự án Luật. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao tinh thần làm việc của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội...

Ngay sau phát biểu khai mạc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam báo cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Nguồn: qdnd.vn