Bộ đội thời Covid

4/7/2020 10:46:24 AM

 “Có nơi đâu trên thế giới này, bộ đội nhường nhà, nhường giường chiếu, vào rừng huấn luyện, lót lá nằm đất để dân được chăn ấm, đệm êm. Chúng tôi vô cùng biết ơn Đảng, Nhà nước; kính trọng, yêu quý vô cùng các anh “Bộ đội Cụ Hồ” - hình ảnh của các anh thật đẹp”; “Các chú bộ đội đã tận tình chăm sóc chúng cháu như những người cha, người mẹ; hướng dẫn chi tiết, ân cần, nhẹ nhàng, thân mật vô cùng”; “Hôm nay trời mưa và lạnh, giờ này chắc các anh đang nằm trong lán trại ở một khu rừng sâu nào đó, thương các anh quá!”; “Qua hành động của các anh bộ đội thấy mình nhỏ bé, ích kỷ quá, mình phải có trách nhiệm nhiều hơn với Tổ quốc, với Nhân dân”.

Đó là một vài lưu bút của những công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước được tập trung cách ly tại Trường Quân sự/Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. Tất cả đều chung tâm trạng cảm động, khâm phục và biết ơn các anh bộ đội đã vất vả “vì nhân dân quên mình”; biết ơn Tổ quốc đã không bỏ rơi, luôn dang rộng cánh tay cưu mang những đứa con xa quê trong hoạn nạn, khó khăn.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, ngay từ những ngày đầu dịch bùng phát, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã chủ động, kịp thời triển khai hàng loạt các biện pháp phòng, chống dịch; trong đó, đặc biệt coi trọng việc chuẩn bị các khu cách ly tập trung, đón đồng bào từ nước ngoài về. Theo kế hoạch, Quân đội chuẩn bị sẵn sàng khoảng 40.000 chỗ ở cho công tác cách ly. Để có đủ số chỗ như vậy, bộ đội đã phải dồn ghép, hoặc cơ động huấn luyện, làm nhiệm vụ và ăn nghỉ dã chiến bên ngoài doanh trại. Đồng thời, các đơn vị đã chuẩn bị lực lượng phục vụ chu đáo cho công dân đến cách ly. Những người đến đây được đảm bảo chế độ ăn bằng mức của bộ đội là 57.000 đồng/người/ngày; được cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu, đảm bảo ăn nghỉ, sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe, theo dõi y tế, v.v.

Trong Chỉ thị số 260-CT/QUTW ngày 19/3/2020 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong Quân đội, đã xác định: nhiệm vụ phòng, chống dịch là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong thời gian này; là nhiệm vụ chiến đấu của Quân đội trong thời bình. Quán triệt Chỉ thị, nhiều đơn vị đã chủ động nhường doanh trại, cơ sở vật chất, huy động lực lượng phục vụ, chăm sóc, bảo đảm điều kiện tốt nhất cho công dân Việt Nam và công dân nước ngoài cách ly tại đơn vị. Nhiều cán bộ, nhân viên, chiến sĩ ngành Quân y đã nêu tấm gương sáng, tận tụy làm việc, tăng cường theo dõi, thăm khám cho hàng vạn công dân được cách ly. 

Thiết nghĩ, trong cơn hoạn nạn mới nhận rõ giá trị của tình người và hơn nữa là giá trị của một chế độ, một nền văn hóa truyền thống. Tính nhân văn của xã hội, tính cộng đồng của con người - đó chính là nét đẹp và sức mạnh của một dân tộc. Nét đẹp và sức mạnh ấy đã được “Bộ đội Cụ Hồ” phát huy và làm lan tỏa ở những thời điểm khó khăn nhất; họ đã đặt lợi ích của cộng đồng lên trên quyền lợi của riêng mình, sẵn sàng nhường cơm, sẻ áo khi người dân gặp khó khăn. Truyền thống, đạo lý của dân tộc “thương người như thể thương thân” một lần nữa lại được những người “lính” làm sáng lên, thật ấm áp, gần gũi trong lòng nhân dân. Những việc làm cụ thể, thiết thực đó một lần nữa khẳng định: bất luận trong hoàn cảnh nào Quân đội ta vẫn giữ vững bản chất cách mạng, trung thành vô hạn với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, một Quân đội “của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân”.

MẠNH DŨNG