Đấu tranh với các hành vi xuyên tạc việc thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự của công dân

1/30/2023 9:26:37 AM

Tham gia quân ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là quyền và nghĩa vụ của công dân, đã được hiến định trong Hiến pháp. Tuy nhiên, các thế lực thù địch vẫn dùng mọi thủ đoạn xuyên tạc, kích động công dân trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Các hành vi đó cần phải được nhận diện, đấu tranh bác bỏ.

Thực hiện Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước, hằng năm có hàng vạn thanh niên trên cả nước hăng hái xung phong lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự trong không khí vui tươi, phấn khởi, tự hào. Tuy nhiên, cũng vào dịp này, trên không gian mạng xuất hiện nhiều luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, phản động và những kẻ cơ hội chính trị xuyên tạc về ngày Hội tòng quân và trách nhiệm của thanh niên. Chúng đăng tải các cảnh bạo lực trong quân đội nước ngoài với lời bình xuyên tạc là ở Việt Nam; nguy hiểm hơn, có những hình ảnh, video được cắt ghép, dàn dựng để bóp méo sự thật, xuyên tạc về đạo đức, tác phong và hoạt động của cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội,... nhằm kích động một số người nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết chia sẻ, lan tỏa trên mạng xã hội, làm nóng vấn đề. Mục đích của họ là bôi nhọ hình ảnh tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, bản chất, truyền thống, uy tín của Quân đội, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Quân đội. Từ đó, khiến cho thanh niên nhập ngũ “tự diễn biến”, buông lỏng về trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân với Tổ quốc; làm cho nhân dân hoang mang, thiếu niềm tin, không muốn cho con em mình thực hiện nghĩa vụ quân sự. Sâu xa hơn, đó còn là mưu đồ hòng gây mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội khi các đối tượng phản động kích động người dân biểu tình, chống phá, kích động các quân nhân đào ngũ, bỏ ngũ. Song, dù các thế lực cố tình bôi đen thế nào cũng không thể phủ nhận bản chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam; cũng như ý thức, trách nhiệm cao của thế hệ trẻ đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, luôn coi thực hiện nghĩa vụ quân sự là thiêng liêng; Quân đội vẫn mãi là trường học lớn, môi trường tốt để thanh niên học tập, rèn luyện.

Thanh niên huyện Thanh Trì (Hà Nội) hăng hái lên đường nhập ngũ. Ảnh: TTXVN

Trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng của mọi công dân

Thực hiện nghĩa vụ quân sự là quyền lợi, đồng thời cũng là trách nhiệm cao cả của mỗi công dân Việt Nam để bảo vệ nền độc lập, tự do, hòa bình cho Tổ quốc và bảo vệ sự bình yên cho chính quê hương, gia đình, người thân của mình. Và trên hết, việc thực hiện nghĩa vụ quân sự đã được hiến định trong Hiến pháp, pháp luật Nhà nước, vì vậy, không thể đưa ra để bàn luận, để tính toán “đi hay không đi”, “dám hay không dám”. Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (năm 2013) quy định: “Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân. Công dân phải thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân” (Điều 45, Chương II) và “Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là sự nghiệp của toàn dân…. Cơ quan, tổ chức, công dân phải thực hiện đầy đủ nhiệm vụ quốc phòng và an ninh” (Điều 64, Chương IV). Thể chế hóa Hiến pháp, Khoản 1, Khoản 2, Điều 4 và Khoản 1, Điều 59 Luật Nghĩa vụ quân sự (năm 2015) quy định: Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân; công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú, phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định. Tổ chức, cá nhân có hành vi trốn tránh, chống đối, cản trở việc thực hiện nghĩa vụ quân sự thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Như vậy, việc thực hiện nghĩa vụ quân sự đã được luật hóa, buộc phải thực hiện.

Tuy nhiên, thực hiện nghĩa vụ quân sự không chỉ đơn thuần là chấp hành pháp luật của Nhà nước, đó còn là nghĩa vụ thiêng liêng cao cả của công dân đối với dân tộc, với Tổ quốc. Lịch sử minh chứng, dựng nước đi đôi với giữ nước đã trở thành quy luật trường tồn của dân tộc ta. Biết bao thế hệ ông cha đã ngã xuống cho nền độc lập của Tổ quốc, tự do, hạnh phúc của nhân dân. Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, với tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”, ý chí “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, hàng triệu thanh niên Việt Nam đã xung phong lên đường chiến đấu, trở thành những chiến sĩ kiên trung, bất khuất. Những anh hùng liệt sĩ, như: Cù Chính Lan, Võ Thị Sáu, Bế Văn Đàn, Tô Vĩnh Diện, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Viết Xuân, Nguyễn Văn Thạc, Đặng Thùy Trâm,… là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là niềm tự hào của các thế hệ thanh niên Việt Nam. Nếu không có tinh thần đó, không có những sự hy sinh cao cả, thiêng liêng đó thì chúng ta không có được đất nước nở hoa độc lập, phồn vinh, hạnh phúc như ngày hôm nay. Vì vậy, tham gia nghĩa vụ quân sự, trở thành quân nhân của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, được đóng góp công sức, trí tuệ để góp phần bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ thành quả cách mạng là niềm vinh dự, tự hào, nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả của mỗi thanh niên hiện nay. Nếu đang được sống trong hòa bình, độc lập, tự do, ấm no,... mà ai đó chỉ biết đến vun vén, hưởng thụ cho bản thân; còn đắn đo, tính toán, trốn tránh nghĩa vụ quân sự, trách nhiệm công dân thì không những vi phạm pháp luật mà còn “có tội” với Tổ quốc và dân tộc.

Trường học lớn

Với mục đích tác động tâm lý để thanh niên và gia đình, người thân “e ngại” khi thực hiện nghĩa vụ quân sự, các thế lực thù địch dùng mọi thủ đoạn để “bôi xấu” môi trường Quân đội. Song, thực tiễn đã khẳng định, đó chỉ là những luận điệu xuyên tạc, mơ hồ, phiến diện, thiếu căn cứ.

Trải qua 78 năm xây dựng, chiến đấu và phát triển, Quân đội đã cùng toàn Đảng, toàn dân lập nên những chiến công hiển hách. Đó cũng là “trường học lớn” để hàng triệu thanh niên Việt Nam - “Bộ đội Cụ Hồ” không ngừng trưởng thành về mọi mặt, góp phần to lớn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Ngày nay, với kỷ luật tự giác và nghiêm minh, môi trường quân ngũ là cơ hội để thanh niên học tập, rèn luyện, trưởng thành và cống hiến. Cùng với sự phát triển của đất nước, đời sống vật chất, tinh thần, chế độ, chính sách đối với quân nhân ngày càng được quan tâm, bảo đảm tốt. Thực hiện nghĩa vụ quân sự, thanh niên được học tập, tiếp thu những kiến thức về chính trị, quân sự, văn hóa, khoa học, kỹ thuật, nghiệp vụ hữu ích cho bản thân. Trong môi trường quân ngũ, họ được học tập, quán triệt đầy đủ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là về quốc phòng, an ninh, chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; được giáo dục chính trị, truyền thống, giáo dục pháp luật,... từ đó có sự trưởng thành về nhận thức chính trị, hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học để nhận diện rõ, đúng những vấn đề thời sự, chính trị diễn ra trong nước và thế giới. Đồng thời, nâng cao tinh thần yêu nước, nhận thức, ý thức cảnh giác cách mạng, có lập trường chính trị vững vàng, có khả năng “miễn dịch” trước những luận điệu xuyên tạc, kích động, chống phá của các thế lực thù địch. Môi trường Quân đội cũng sẽ giúp thanh niên được rèn luyện sức khỏe, thể lực dẻo dai; tác phong chững chạc, có trách nhiệm cao với công việc, ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm; giao tiếp, ứng xử đúng mực, có văn hóa. Đặc biệt, môi trường quân ngũ là nơi rèn dũa, tôi luyện để thanh niên phát huy hết nội lực, khả năng của bản thân, sẵn sàng đối mặt và vượt qua những khó khăn, thử thách lớn trong công việc và cuộc sống. Quân đội cũng chính là môi trường giáo dục tốt nhất về tình đồng chí, đồng đội; tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái; cán bộ, chiến sĩ đồng sức, đồng lòng cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. Đó cũng là nơi mà thanh niên thấm nhuần sâu sắc tình đoàn kết, gắn bó máu thịt quân - dân trong quá khứ, hiện tại và tương lai, v.v. Những phẩm chất cơ bản mà mỗi quân nhân có được sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự sẽ là cơ sở, tiền đề quan trọng, vững chắc để thanh niên lập thân, lập nghiệp. Bên cạnh đó, những quân nhân có đủ điều kiện, sau khi huấn luyện xong sẽ được tuyển chọn, bố trí công việc phù hợp với khả năng hoặc cử đi đào tạo để trở thành sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp nếu có nguyện vọng phục vụ lâu dài trong Quân đội. Những quân nhân khi xuất ngũ sẽ được hưởng chế độ chính sách và hỗ trợ học nghề; được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm tạo công ăn, việc làm ổn định; tạo nguồn cán bộ cho địa phương nếu đủ điều kiện, v.v. Điều đó cho thấy, môi trường Quân đội không những không “xấu” như sự bịa đặt, xuyên tạc mà còn là nơi lý tưởng để thanh niên rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành về mọi mặt

Đẩy lùi các luận điệu xuyên tạc, kích động

Mặc dù các cấp, ngành,... địa phương luôn đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, nhưng trước sự chống phá, xuyên tạc, kích động và tác động từ nhiều mặt, trên thực tế, vẫn có một số thanh niên nhận thức chưa đúng, chưa hiểu rõ nghĩa vụ, trách nhiệm của mình; có biểu hiện trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp cần tăng cường tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ,... nhằm khơi dậy niềm tự hào, tiếp thêm ý chí, động lực để công dân trong độ tuổi nhập ngũ hăng hái tham gia nghĩa vụ quân sự. Đồng thời, đẩy mạnh công tác phối hợp, cùng chung sức, đồng lòng đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc về thực hiện nghĩa vụ của công dân. Đối với mỗi cá nhân khi tham gia mạng xã hội, cần phải chấp hành nghiêm Luật An ninh mạng, tỉnh táo khi tiếp nhận, chia sẻ thông tin để hạn chế thấp nhất những vi phạm có thể mắc phải; không mắc mưu các thế lực thù địch. Thường xuyên đăng tải, chia sẻ các bài viết tích cực, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, đẩy lùi thông tin tiêu cực, dập tắt các luận điệu xuyên tạc, chống phá. Đối với các cơ sở giáo dục, đào tạo, cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chương trình giáo dục quốc phòng và an ninh; tăng cường tổ chức hoạt động ngoại khóa nhằm giáo dục, nâng cao kỹ năng sống cho học sinh, xây dựng cho thế hệ trẻ có động cơ, thái độ và tinh thần trách nhiệm với xã hội, với đất nước, tạo “sức đề kháng” tốt khi tham gia và sử dụng các trang mạng xã hội. Cùng với đó, các cơ quan chức năng thường xuyên quản lý và phối hợp chặt chẽ với nhà cung cấp dịch vụ tiến hành các giải pháp kỹ thuật, kịp thời ngăn chặn không để những quan điểm sai trái, thù địch phát tán trên không gian mạng tác động vào các tầng lớp nhân dân. Đối với gia đình, người thân, cần nhận thức đúng đắn, không nghe theo, làm theo sự kích động lan truyền trên mạng xã hội, tích cực làm tốt công tác tư tưởng, động viên thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ.

Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch xuyên tạc việc thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, tạo sức mạnh tổng hợp trực tiếp nâng cao nhận thức, định hướng tư tưởng để thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thiếu tướng HÀN MẠNH THẮNG, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Quốc phòng