Cảnh giác, đấu tranh với các thủ đoạn phá hoại Cuộc bầu cử của các thế lực thù địch

5/19/2021 3:01:36 PM

Hòng phá hoại bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 (sau đây gọi tắt là Cuộc bầu cử), các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị gia tăng các hoạt động phá hoại bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nham hiểm. Vì thế, chúng ta cần nêu cao cảnh giác, vạch trần và loại bỏ mọi mưu đồ đen tối của chúng, góp phần để Cuộc bầu cử thành công.

Sử dụng chiêu bài nhân danh “dân chủ”, “nhân quyền”, họ hô hào, cổ súy những người đội lốt “dân chủ”, chống đối “tự ứng cử”; đồng thời, ra sức xuyên tạc công tác chuẩn bị bầu cử, nhằm lái dư luận theo hướng tiêu cực, kích động tư tưởng hoài nghi, gây hoang mang, dao động để lôi kéo, kích động “tẩy chay Cuộc bầu cử”. Thực hiện kịch bản chuẩn bị sẵn, các website, trang mạng xã hội của các tổ chức, cá nhân chống đối về chính trị ở trong nước phối hợp chặt chẽ với một số báo, đài nước ngoài thiếu thiện chí với Việt Nam, liên tục truyền tải thông tin sai sự thật, thậm chí xuyên tạc bản chất về công tác bầu cử ở nước ta. Họ cho đây là Cuộc bầu cử mất dân chủ nhất, vì “Đảng cử, dân bầu, Mặt trận độc quyền giới thiệu”; “màn kịch đạo diễn tồi” trong đó người ta đã biết trước kết quả! Tiếng là bầu cử dân chủ, song thực chất do Đảng sắp xếp, v.v. Và, họ kết luận: ở Việt Nam “Không thể có bầu cử dân chủ khi Đảng Cộng sản còn lãnh đạo bầu cử”; yêu cầu Đảng Cộng sản không được lãnh đạo công tác bầu cử; phải từ bỏ quyền lãnh đạo Nhà nước và xã hội, thực hiện đa nguyên, đa đảng, chấp nhận sự cạnh tranh để thúc đẩy “dân chủ” phát triển.

Những lập luận trên là hoàn toàn xuyên tạc thực tế diễn ra ở nước ta. Bởi, dân chủ là một nội dung quan trọng, xuyên suốt của mục tiêu cách mạng Việt Nam. Nói đến dân chủ, là nói đến chế độ dân chủquyền dân chủ của nhân dân. Ở nước ta, đó là chế độ dân chủ xã hội chủ nghĩa, trong đó toàn bộ quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, do nhân dân thực hiện trực tiếp và thông qua cơ quan đại diện do nhân dân bầu ra. Để bảo đảm quyền dân chủ của nhân dân, Hiến pháp nước ta quy định rõ: mọi cử tri có đầy đủ quyền bầu cử, ứng cử và quyền bãi miễn đối với đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Các đại biểu được cử tri lựa chọn phải thực hiện đúng quyền lực của nhân dân thông qua công tác lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Để lựa chọn được những người xứng đáng bầu vào đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, cử tri có trách nhiệm tham gia các bước: một là, tiếp xúc trực tiếp với ứng cử viên hoặc tham gia Hội nghị hiệp thương; hai là, thông qua việc bỏ phiếu kín, trên nguyên tắc phổ thông đầu phiếu, công bằng, công khai và minh bạch, lựa chọn bầu ra những người ưu tú nhất.

Để bảo đảm quyền dân chủ của nhân dân trong bầu cử, Nhà nước ta ngày càng hoàn thiện các quy định của pháp luật về quyền bầu cử và quyền ứng cử. Bản Hiến pháp đầu tiên (Hiến pháp năm 1946) đã ghi nhận quyền này tại Điều 18: “Tất cả công dân Việt Nam, từ 18 tuổi trở lên, không phân biệt gái trai, đều có quyền bầu cử, trừ những người mất trí và những người mất công quyền. Người ứng cử phải là người có quyền bầu cử, phải ít ra là 21 tuổi, và phải biết đọc, biết viết chữ quốc ngữ. Công dân tại ngũ cũng có quyền bầu cử và ứng cử”. Quyền và nghĩa vụ của công dân trong bầu cử và ứng cử tiếp tục được khẳng định xuyên suốt trong các bản Hiến pháp năm 1959 (Điều 23), Hiến pháp năm 1980 (Điều 57), Hiến pháp năm 1992 (Điều 54) và Hiến pháp năm 2013 (Điều 27). Nhà nước còn luôn quan tâm đến chất lượng và số lượng của cơ quan đại diện quyền lực nhân dân; có các quy định cụ thể về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân; tỷ lệ đại diện và cơ cấu, thành phần, tỷ lệ đại biểu chuyên trách trong Quốc hội, v.v. Nhờ vậy, chất lượng hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp không ngừng được nâng lên, phong cách làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả hơn; phản ánh ngày một đầy đủ, sâu sắc tâm tư, nguyện vọng và lợi ích chính đáng của đông đảo tầng lớp nhân dân.

76 năm qua, với 14 khóa bầu cử đại biểu Quốc hội, cử tri cả nước luôn thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình, lựa chọn được những đại biểu ưu tú tham gia cơ quan quyền lực nhà nước để bàn bạc và quyết định những vấn đề quan trọng, đưa đất nước ngày một phát triển. Với đường lối đúng đắn của Đảng, dù đất nước có chiến tranh, hay trong hòa bình, Quốc hội luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước Tổ quốc và nhân dân, có những quyết định sáng suốt, phản ánh đầy đủ, đúng ý nguyện toàn dân tộc, đoàn kết, động viên nhân dân cả nước đánh thắng kẻ thù xâm lược, xây dựng Tổ quốc ngày càng giàu mạnh. Trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vai trò, trách nhiệm của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp ngày càng to lớn, nặng nề. Trải qua 35 năm đổi mới, các khóa Quốc hội đều có những đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung và phương thức hoạt động; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hành động vì lợi ích của Tổ quốc và Nhân dân. Đồng thời, ban hành nhiều đạo luật quan trọng trên các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, nhằm xác lập đồng bộ thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; vừa tăng cường tiềm lực của đất nước, phát triển quan hệ đối ngoại, vừa bảo đảm yêu cầu bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Các hoạt động kiểm tra, giám sát của đại biểu Quốc hội đối với các cơ quan hành pháp được tiến hành ngày càng sâu sát, chặt chẽ và cụ thể. Hoạt động của hệ thống cơ quan dân cử, ý kiến, nguyện vọng hợp pháp, hợp lý của cử tri được tôn trọng, xem xét giải quyết kịp thời, thấu đáo. Các cơ quan nhà nước giải quyết công việc nhanh chóng, hiệu quả hơn, làm cho nhân dân hài lòng khi đến các cơ quan công quyền. Đặc biệt, các phiên chất vấn, tranh luận trên diễn đàn Quốc hội luôn thu hút sự quan tâm của nhân dân cả nước, bởi không khí sôi nổi, ngắn gọn, thẳng thắn, nội dung đặt ra đúng trọng tâm, trọng điểm, đi đến tận cùng mọi sự việc. Đó thực sự là những tiếng nói tâm huyết, trí tuệ, đại diện cho quyền lực của nhân dân.

Thế nhưng, các thế lực thù địch tăng cường sử dụng chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền” để xuyên tạc công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Họ ra sức tâng bốc các cuộc bầu cử ở một số nước phương Tây, coi đó là mẫu mực của bầu cử “tự do”, “dân chủ”, “nhân quyền” mà Việt Nam cần học tập; triệt để lợi dụng quyền tự do, dân chủ trong bầu cử mà luật pháp nước ta quy định để “lăng xê” một số cá nhân có tư tưởng chống đối chế độ tuyên bố “tự ứng cử”; đồng thời, hô hào kêu gọi ủng hộ cho các đối tượng đó. Nhưng khi những người này bị loại tại Hội nghị cử tri nơi cư trú, họ lại vu cáo Nhà nước ta tổ chức bầu cử không dân chủ, thiếu minh bạch; có sự phân biệt đối xử; Hội nghị cử tri nơi cư trú “mất dân chủ”, “vi phạm pháp luật”, v.v.

Cần thấy rằng, bầu cử là việc cử tri đưa ra quyết định của mình để lựa chọn những người xứng đáng tham gia các chức vụ chính quyền hoặc lãnh đạo của một tổ chức, cơ quan, đơn vị nào đó. Đây là cơ chế phổ biến hiện được các nền dân chủ áp dụng, là cơ sở pháp lý cho việc hình thành các cơ quan đại diện cho quyền lực nhà nước và là cơ sở bảo đảm cho mọi công dân thực hiện quyền làm chủ của mình đối với đất nước. Các quốc gia khác nhau, có cách tổ chức và có quy định bầu cử khác nhau, không thể lấy mô hình của nước này áp đặt lên nước khác. Bởi, hệ thống chính trị, hệ thống bầu cử trên thế giới rất đa dạng, tùy thuộc vào chế độ chính trị, lịch sử, kinh tế, văn hóa của mỗi quốc gia. Ở Việt Nam, khi Cách mạng Tháng Tám giành thắng lợi, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, ngay Hiến pháp năm 1946 đã nêu lên Nguyên tắc bầu cử tiến bộ mà các nước dân chủ khác đang thực hiện là phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. Qua các thời kỳ, nguyên tắc đó luôn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt và mỗi lần bầu cử nó được cụ thể hóa phù hợp yêu cầu của lịch sử đặt ra. Phải thấy được, Luật Bầu cử Việt Nam có nhiều điểm quy định rất tiến bộ: như tỷ lệ đại biểu Quốc hội là người dân tộc thiểu số luôn cao hơn tỷ lệ dân số; tỷ lệ đại biểu Quốc hội là phụ nữ cao hơn các nước ở khu vực Đông Nam Á; cấm việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sử dụng phương tiện thông tin đại chúng trong vận động bầu cử; cấm dùng lợi ích vật chất để lôi kéo, mua chuộc cử tri, v.v. Luật bầu cử còn quy định cụ thể về tiêu chuẩn “đức, tài” đối với các đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân. Vì vậy, bất kể ai, nếu không hội tụ đủ các tiêu chuẩn, qua các vòng hiệp thương cử tri không tín nhiệm sẽ bị loại khỏi danh sách bầu cử là chuyện đương nhiên, chứ không phải “phân biệt đối xử”, hay “mất dân chủ”. Còn lập luận cho rằng: Đảng giới thiệu đảng viên ra ứng cử đại biểu Quốc hội là “mất dân chủ”, “không công bằng” là hoàn toàn ngụy biện. Xin hỏi các “nhà dân chủ”, hiện nay trên thế giới có nước nào mà đảng lãnh đạo không giới thiệu người của mình ra tranh cử? Chẳng phải ở Mỹ, nơi được coi là dân chủ nhất, mỗi lần bầu cử Hạ viện, Thượng viện hay Tổng thống, chủ yếu là người của Đảng Dân chủ hay Đảng Cộng hòa trúng cử đó sao?

Ngày 23/5/2021, cử tri cả nước sẽ đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Để bảo đảm cho sự kiện chính trị quan trọng này diễn ra đúng kế hoạch, công tác chuẩn bị bầu cử được tiến hành rất kỹ lưỡng, công khai, dân chủ, đúng trình tự luật định. Đặc biệt, các khâu, các bước hiệp thương, giới thiệu ứng cử viên và các hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc giữa cử tri với người được giới thiệu ứng cử được tổ chức chặt chẽ, đảm bảo dân chủ, bình đẳng, đúng quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi để người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử trình bày chương trình hành động của mình, qua đó cử tri tìm hiểu, đánh giá. Thế mà, các thế lực thù địch vẫn tiếp tục xuyên tạc, bôi nhọ công tác chuẩn bị bầu cử, hòng kích động tư tưởng hoài nghi, kêu gọi, xúi giục cử tri tẩy chay Cuộc bầu cử. Vì vậy, chúng ta cần đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, vạch trần bản chất chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ, cũng như mọi thủ đoạn thâm hiểm chống phá Cuộc bầu cử. Đồng thời, không ngừng nâng cao ý thức, trách nhiệm của công dân đối với đất nước. Mỗi người khi tham gia mạng xã hội cần hết sức tỉnh táo, đề cao cảnh giác với các thủ đoạn chống phá bầu cử; cần tỏ rõ chính kiến trước các quan điểm sai trái, chia rẽ nội bộ; không để các thế lực thù địch lợi dụng, kích động tham gia các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, hoặc gây cản trở đối với Cuộc bầu cử.

VINH HIỂN