Những chủ trương công tác lớn

Phát huy nhân tố chính trị - tinh thần của Quân đội trong phòng, chống dịch Covid-19

6/4/2020 2:03:22 PM

Dịch Covid-19 là đại dịch đặc biệt nguy hiểm, lây lan nhanh, tác động nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị - xã hội, đối ngoại, an ninh, quốc phòng của các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tại Việt Nam, với tầm nhìn và tư duy chiến lược, Đảng, Nhà nước ta đã sớm dự báo sát đúng tình hình, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh. Với tinh thần bám sát thực tiễn, xây dựng chiến lược ứng phó khoa học, sáng tạo, phù hợp, triển khai quyết liệt, đồng bộ, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng chống dịch. Quán triệt quan điểm “chống dịch như chống giặc” được thấu suốt từ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đến từng cán bộ, chiến sĩ; xác định đây là nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chiến đấu của Quân đội trong thời bình, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã kịp thời có các văn bản chỉ đạo trong từng giai đoạn phòng, chống dịch, góp phần quan trọng cùng với cả nước bước đầu đẩy lùi dịch bệnh, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, coi Việt Nam là “điểm sáng” của thế giới về phòng, chống đại dịch. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: “Quân đội luôn là trụ cột của quốc gia, đặc biệt khi đất nước lâm nguy, giặc giã, thảm họa, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm, thì vai trò chủ đạo và tính chất nòng cốt của Quân đội càng được thể hiện rõ hơn và phát huy mạnh mẽ”. Chứng tỏ sức mạnh tổng hợp của đất nước và Quân đội dựa trên nền tảng chính trị - tinh thần gồm tổng thể các yếu tố từ đường lối đúng đắn của Ðảng, tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa, lòng yêu Tổ quốc, niềm tin vào sự lãnh đạo của Ðảng và sự điều hành của Chính phủ, từ truyền thống của dân tộc và ý chí quyết chiến, quyết thắng của bộ đội ta đã được phát huy cao độ, không chỉ trong các cuộc chiến tranh trước đây, mà còn trên trận tuyến chống đại dịch hiện nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tại xe xét nghiệm cơ động, Viện Y học dự phòng Quân đội. Ảnh: TTXVN

Trong cuộc chiến cam go này, đối với Quân đội, sức mạnh đó được thể hiện trước hết ở tinh thần chủ động, sáng tạo, ý chí tiến công không lùi bước, xung kích, đi đầu, làm tròn trọng trách mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng giao phó. Ngay từ đầu, Quân đội đã phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành, địa phương, chủ động xây dựng, điều chỉnh các kế hoạch, phương án ứng phó với các cấp độ dịch, sớm tổ chức diễn tập toàn quân với quy mô lớn (tại 227 điểm cầu, 267 điểm thực binh với trên 22.000 người tham gia), dự báo các tình huống xấu nhất có thể xảy ra để có phương án xử lý tốt nhất. Tăng cường tổ chức tập huấn, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, kiện toàn, sắp xếp, bố trí lực lượng; kịp thời bổ sung một khối lượng lớn trang thiết bị, vật tư y tế, cơ sở vật chất theo phương châm “4 tại chỗ” đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Sức mạnh đó còn được thể hiện sâu sắc ở tinh thần “nhường cơm, sẻ áo”, chấp nhận gian khổ, hy sinh quên mình, “vì nhân dân phục vụ”. Thực hiện sự chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị, các đơn vị đã tổ chức trên 09 vạn lượt cán bộ, chiến sĩ bộ đội Biên phòng, bộ đội địa phương và dân quân tự vệ khắc phục khó khăn, gian khổ, kiên cường bám trụ ngày đêm tại 1.645 tổ, chốt dọc theo các tuyến biên giới phía Bắc, Tây, Tây Nam, tạo thành “lá chắn thép” không để dịch bệnh lây lan từ ngoài vào nội địa. Chủ động dồn dịch, nhường doanh trại để tổ chức 159 địa điểm cách ly tập trung cho gần 07 vạn người từ vùng dịch nước ngoài về nước, với tinh thần phục vụ tận tình, chu đáo, góp phần thắt chặt tình cảm quân, dân, để lại ấn tượng sâu sắc về đất nước, Quân đội, con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Lực lượng quân y đã thành lập 25 đội, 154 tổ quân y cơ động, 07 bệnh viện dã chiến truyền nhiễm với tổng số 2.800 giường bệnh sẵn sàng làm nhiệm vụ. Trong thời gian ngắn, Học viện Quân y đã nghiên cứu, sản xuất thành công bộ sinh phẩm phát hiện vi rút Corona chủng mới phục vụ công tác phát hiện, sàng lọc người bệnh trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Qua đó khẳng định năng lực và đóng góp quan trọng của Quân đội trong phòng, chống dịch bệnh, góp phần nâng cao vị thế của nền y học nước nhà. Bộ đội Hóa học đã huy động các trang bị chuyên dụng hiện đại, có mặt kịp thời tại các “tâm dịch” khử trùng, tiêu tẩy, góp phần khoanh vùng, dập dịch hiệu quả, nhất là tại Sơn Lôi/Vĩnh Phúc, Trúc Bạch, Bạch Mai, Hạ Lôi/Hà Nội. Dù miền xuôi hay miền ngược, ở đâu bộ đội đến thì ở đó lòng dân yên tâm, tin tưởng hơn, làm đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Trước sự bùng phát của đại dịch trên thế giới, phát huy tinh thần quốc tế vô tư, trong sáng, chúng ta đã tích cực hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế, cử chuyên gia giúp quân đội một số quốc gia trong phòng, chống dịch bệnh (Lào, Campuchia, Nga, Cu Ba, Trung Quốc,…). Dù giá trị vật chất không lớn nhưng nghĩa cử cao đẹp đó được bạn bè quốc tế trân trọng, khen ngợi, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Quân đội và đất nước trên trường quốc tế. Ngay trong cuộc chiến với dịch bệnh, toàn quân đã chủ động điều chỉnh, tổ chức triển khai thực hiện tốt các hoạt động quân sự, quốc phòng; duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo của Tổ quốc, không để bị động, bất ngờ; tích cực giúp các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn; phối hợp giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cả nước.

Có thể khẳng định, sức mạnh chính trị - tinh thần của cán bộ, chiến sĩ Quân đội bắt nguồn từ bản chất, truyền thống cách mạng của Đảng và cội nguồn lịch sử, văn hóa của dân tộc được kế thừa, phát huy trong điều kiện mới, bảo đảm cho Quân đội ta luôn là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân, thực sự là điểm tựa tin cậy cho toàn dân trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh, với khát vọng và quyết tâm như đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Toàn thể dân tộc Việt Nam ta hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Thời gian tới, đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, có thể bùng phát trở lại, gây hậu quả nghiêm trọng, thách thức gay gắt vai trò của các nước, các thể chế quốc tế về an ninh phi truyền thống, làm thay đổi trật tự thế giới, thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc cực đoan, làm gia tăng cạnh tranh địa chiến lược giữa các nước lớn, nhất là trên Biển Đông, tác động sâu sắc đến môi trường an ninh khu vực. Nước ta đang chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, mở ra cơ hội đan xen nhiều khó khăn, thách thức bởi tác động tiêu cực của dịch bệnh; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tham nhũng, lãng phí và sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, đặt ra những yêu cầu mới nặng nề hơn đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong Quân đội, cùng với phòng, chống dịch, tiếp tục đẩy mạnh triển khai các nghị quyết, chiến lược, đề án về quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc; điều chỉnh tổ chức lực lượng, cơ cấu lại, đổi mới, sắp xếp, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp quân đội, chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ Quân đội, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng,... đòi hỏi phải có sự thống nhất cao về nhận thức và hành động. Vì vậy, để phát huy nhân tố chính trị - tinh thần của Quân đội trong phòng, chống dịch Covid-19, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, cần thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu sau:

Một là, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ Quân đội phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Trước hết cần khẳng định, nhân tố chính trị - tinh thần giữ vai trò quan trọng có ý nghĩa quyết định đến sức mạnh chiến đấu của quân đội. V.I. Lê-nin chỉ rõ: “Trong mọi cuộc chiến tranh, rốt cuộc thắng lợi hay thất bại đều tùy thuộc vào tâm trạng của quần chúng đang đổ máu trên chiến trường”1. Do đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng bộ đội là vấn đề quan trọng hàng đầu, cần được làm trước, làm thường xuyên để phát huy sức mạnh chính trị - tinh thần của cán bộ, chiến sĩ. Thực tiễn vừa qua, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã chú trọng làm tốt công tác quán triệt nhận thức, động viên tư tưởng bộ đội, chấp hành nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Đây là yếu tố tiên quyết, trở thành kinh nghiệm thực tiễn quý báu để phát huy cao độ sức mạnh chính trị - tinh thần trong thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị.

Vì vậy, cùng với việc điều chỉnh thực hiện tốt chương trình giảng dạy, giáo dục chính trị cho các đối tượng, cần tiếp tục quán triệt nghiêm sự chỉ đạo của các cấp về phòng, chống dịch bệnh, trọng tâm là Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Kết luận số 172-TB/TW, ngày 21/3/2020 của Bộ Chính trị, Công văn số 79-CV/TW, ngày 29/01/2020 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 19/CT-TTg, ngày 25/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 260-CT/QUTW, ngày 19/3/2020 của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chỉ thị số 104/CT-BQP, ngày 12/5/2020 của Bộ Quốc phòng về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Tiếp tục quán triệt sâu sắc, thống nhất trong toàn quân quan điểm “chống dịch như chống giặc”, “chống dịch là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình”, bảo đảm trong bất luận hoàn cảnh nào Quân đội cũng đi đầu trong phòng, chống dịch bệnh. Giáo dục cho bộ đội thấu suốt nhận thức, không chủ quan, lơ là, luôn gương mẫu đi đầu, nhân lên các giá trị tốt đẹp trong phòng, chống dịch về truyền thống yêu nước, trách nhiệm cộng đồng, tinh thần tương thân, tương ái, tự hào, tự tôn dân tộc, tính kỷ luật, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, khát vọng vươn lên, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Chú trọng làm tốt công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận về việc Quân đội ứng phó với đại dịch Covid-19 và các thách thức an ninh phi truyền thống, góp phần bổ sung, phát triển đường lối quân sự, quốc phòng, xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Hai là, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận trong cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Xã hội càng phát triển thì nhu cầu thông tin của con người càng tăng. Do đó, công tác thông tin, tuyên truyền ngày càng giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Khi dịch bệnh đe dọa sự an toàn của con người và xã hội thì các luồng thông tin về nó tác động rất lớn đến việc xây dựng và phát huy nhân tố chính trị - tinh thần của cán bộ, chiến sĩ Quân đội. Vì vậy, cần tập trung phát huy tốt tất cả các kênh thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận đảm bảo kịp thời, minh bạch, chính xác. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, gắn tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh với tuyên truyền nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Báo chí quân đội chủ động xây dựng tuyến tin, bài chuyên sâu, qua đó khẳng định tính ưu việt của chế độ ta, vai trò, chức năng, bản chất, truyền thống của Quân đội và hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trên trận tuyến chống đại dịch và có phương án tuyên truyền trong tình huống khẩn cấp về dịch bệnh nếu xảy ra.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyên truyền trên nền tảng mạng truyền số liệu quân sự, internet, mạng xã hội và các thiết chế văn hóa tại đơn vị. Các đơn vị văn học, nghệ thuật quân đội phát động sáng tác, quảng bá các tác phẩm về đề tài phòng, chống dịch bệnh. Đẩy mạnh công tác thi đua - khen thưởng trong phòng, chống dịch gắn với các cuộc vận động lớn, phong trào thi đua Quyết thắng và các đợt thi đua cao điểm, đột kích nhân các ngày lễ kỷ niệm lớn; hướng mạnh về cơ sở, tập trung vào các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ; kịp thời phát hiện, tôn vinh, nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, tập thể, cá nhân tiêu biểu trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch.

Ba là, phát huy vai trò trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong phòng, chống dịch bệnh và thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, đảm bảo giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội. Sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định nâng cao sức mạnh chính trị - tinh thần của Quân đội. Do vậy, cần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng, tập trung vào tiếp tục triển khai có hiệu quả nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Kịp thời bổ sung chủ trương, biện pháp lãnh đạo sát đúng, phù hợp với tình hình mới, đảm bảo vừa lãnh đạo phòng, chống dịch bệnh tốt, vừa triển khai đồng bộ các biện pháp để thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Quân ủy Trung ương và nghị quyết của cấp ủy các cấp về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh, gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 747-CT/QUTW, ngày 23/7/2019 của Thường vụ Quân ủy Trung ương, hướng dẫn của Tổng cục Chính trị làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ Quân đội, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Cùng với đó, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), Chỉ thị số 87-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Chỉ thị số 855-CT/QUTW, ngày 12/8/2019 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Quán triệt và thực hiện tốt các quy định của Đảng về nêu gương2, đặc biệt là Quy định số 646-QĐ/QUTW, ngày 06/01/2012 của Thường vụ Quân ủy Trung ương “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, quản lý các cấp trong Quân đội” và Nghị quyết số 109-NQ/QUTW, ngày 11/2/2019 của Quân ủy Trung ương về “Xây dựng đội ngũ cán bộ Quân đội, nhất là cấp chiến dịch, chiến lược đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”. Phát huy tốt vai trò trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là bí thư cấp ủy, cán bộ chủ trì, cán bộ chính trị các cấp, làm nòng cốt trong nâng cao sức mạnh chính trị - tinh thần của cán bộ, chiến sĩ, tạo cơ sở để phát huy sức mạnh tổng hợp của Quân đội ứng phó tốt với các cấp độ dịch và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Bốn là, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng; tăng cường công tác chính sách, dân vận, xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó quân - dân; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch, gắn với phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn. Đây là các yếu tố rất quan trọng để nâng cao sức mạnh chính trị - tinh thần của cán bộ, chiến sĩ Quân đội. Tập trung phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng (thanh niên, phụ nữ, công đoàn) và hội đồng quân nhân, tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng công tác phòng, chống dịch và các nhiệm vụ của đơn vị. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách đối với Quân đội và hậu phương quân đội, nhất là một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch theo quy định tại Nghị định số 37/NĐ-CP, ngày 29/3/2020 của Chính phủ. Quản lý chặt chẽ tình hình chính trị nội bộ, tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng gian, giữ bí mật, bảo đảm an ninh, an toàn tại đơn vị và các khu cách ly.

Tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch và giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là tại các địa bàn chiến lược, biên giới, biển đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo. Phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác điều phối, tiếp nhận, vận chuyển, theo dõi, cách ly và các nội dung, biện pháp ứng phó hiệu quả với các cấp độ dịch trên địa bàn (nếu xảy ra), giúp dân khôi phục, phát triển sản xuất, ổn định đời sống, xóa đói, giảm nghèo, góp phần xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, khu vực phòng thủ vững chắc, tăng cường tiềm lực quốc phòng, “thế trận lòng dân” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm là, tích cực đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị lợi dụng, xuyên tạc công tác phòng, chống dịch bệnh để chống phá Đảng, Nhà nước và Quân đội. Hiện nay, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị ráo riết tăng cường chống phá, hòng làm suy giảm niềm tin, ý chí của nhân dân và Quân đội, tiến tới xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Lợi dụng tình hình dịch bệnh, các vấn đề bức xúc trong xã hội và dịp diễn ra đại hội đảng các cấp, chúng tập trung xuyên tạc chủ trương, chính sách, hạ thấp uy tín của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quân đội, tung tin bịa đặt về công tác nhân sự đại hội, phủ nhận kết quả phòng, chống dịch bệnh, phủ nhận vai trò, chức năng của Quân đội. Vì vậy, quá trình xây dựng và phát huy sức mạnh chính trị - tinh thần của cán bộ, chiến sĩ Quân đội cũng là quá trình đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, “phi chính trị hóa” Quân đội của các thế lực thù địch. Theo đó, cần đẩy mạnh quán triệt, thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò của các cơ quan chức năng và lực lượng nòng cốt triển khai đồng bộ các biện pháp, kiên quyết đấu tranh vạch trần và làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, nhất là trên không gian mạng.

Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, có thể kéo dài, với hệ lụy nặng nề cho thế giới, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, việc phát huy nhân tố chính trị - tinh thần, yếu tố quyết định nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân đội nhân dân, làm nòng cốt cùng toàn dân chiến thắng đại dịch và bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa là vấn đề rất cấp thiết. Do đó, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, không ngừng nâng cao sức mạnh chính trị - tinh thần của toàn quân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với lời khen của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với Dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”3. v

Thượng tướng NGUYỄN TRỌNG NGHĨA, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam
_________________         

1 - V.I. Lê-nin - Toàn tập, Tập 31, Nxb Sự thật, H. 1989, tr. 105.

2 - Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”; Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương”, v.v.

3 - Hồ Chí Minh - Toàn tập, Tập 14, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 435.